Cảnh báo rủi ro hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

Ngày 30.9, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã thảo luận về các dự án luật thuộc nhóm lĩnh vực kinh tế, tài chính, gồm: Dự án Luật Phá sản (sửa đổi); dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi); dự án Luật Thương mại điện tử; dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.
Tăng vai trò của người đứng đầu
Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí được nhiều đại biểu quan tâm, góp ý và thảo luận. Theo đó, dự Luật quy định cụ thể 7 nhóm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và 6 nhóm quyền, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực Nhà nước.
Điểm đáng chú ý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật về phòng, chống lãng phí hoặc để xảy ra hành vi lãng phí trong phạm vi quản lý.
Tại phiên họp, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Đoàn ĐBQH Khánh Hòa) cho rằng, tình trạng lãng phí vẫn còn phổ biến, từ quản lý ngân sách, đầu tư công, tài sản công đến tổ chức bộ máy và sử dụng lao động.
Theo đại biểu Hương, nội dung cốt lõi của dự luật là công khai, minh bạch. Việc công khai hành vi vi phạm và kết quả xử lý kèm thông tin về cá nhân, tổ chức vi phạm là quy định mới, tăng tính răn đe và giúp nhân dân giám sát.
Bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí
Đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) cho hay, dự thảo Luật mới chỉ giải thích thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với khu vực công, còn lại khu vực tư nhân và nhân dân chưa giải thích. Trong khi các nội dung của dự thảo Luật đề cập đến nhiều nội dung tiết kiệm, chống lãng phí đối với nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, cần giải thích rõ hơn việc tiết kiệm, chống lãng phí đối với nhân dân.
Cho ý kiến về khái niệm lãng phí, theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn ĐBQH Hải Phòng), khái niệm lãng phí như trong dự thảo Luật chưa bao quát hết các trường hợp lãng phí trên thực tiễn. Bởi, có thể có những trường hợp thực hiện đúng định mức, đúng tiêu chuẩn, chế độ, có đạt được mục tiêu đề ra, đồng thời cũng không tạo rào cản phát triển kinh tế – xã hội và không bỏ lỡ thời cơ phát triển đất nước nhưng chưa phải là phương án tối ưu trong quản lý.
Đại biểu Thoa nêu ví dụ như chi phí để thành lập một Hội đồng định giá hoặc là hoạt động đấu thầu thanh lý tài sản cũ của Nhà nước có thể vượt xa giá trị của tài sản phải thanh lý. Cho nên, trong trường hợp này có thể có những phương án linh hoạt, tối ưu hơn để tiết kiệm tài sản của Nhà nước. Từ đó, vị đại biểu này đề nghị khái niệm lãng phí cần được quy định một cách bao quát hơn theo hướng kết hợp giữa lãng phí về nhân lực, thời gian cũng như về các chi phí khác của xã hội.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn ĐBQH Quảng Trị) quan tâm đến quy định về cung cấp, xử lý thông tin phát hiện lãng phí và bảo vệ người đấu tranh chống lãng phí. Theo đại biểu Tâm, đây là những nội dung rất quan trọng nhưng thiết kế trong dự thảo luật chưa phù hợp. Vị đại biểu này đề nghị nghiên cứu quy định rõ hơn về quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp thông tin phát hiện lãng phí vì nội dung này còn quy định chung chung, chưa rõ ràng.
Các sàn, nền tảng livestream phải bồi thường khi quảng bá hàng giả, gây hại
Góp ý về dự án Luật Thương mại điện tử, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn ĐBQH Lâm Đồng) cảnh báo có nhiều rủi ro như hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, livestream.
Vị đại biểu này đề nghị, dự án luật phải bổ sung quy định các sàn thương mại điện tử và nền tảng livestream phải chịu trách nhiệm chủ động bồi thường thiệt hại trong trường hợp sản phẩm được quảng bá thông qua thuật toán ưu tiên hiển thị của nền tảng bị xác định là giả mạo hoặc gây hại cho người tiêu dùng.
“Quy định như vậy sẽ tạo động lực tài chính mạnh mẽ, buộc các nền tảng phải tự sàng lọc nội dung kỹ càng hơn, thay vì để hàng giả, hàng kém chất lượng được bày bán công khai trên các sàn” – nữ đại biểu Lâm Đồng nhấn mạnh.
LĐ